[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 27/10/2015)

Hố đen xé xác ngôi sao, tàu điện siêu tốc, Trái Đất sắp hứng chịu va đập... cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi cùng Bookism nhé :D.

1) Thiên thạch khổng lồ bay ngang Trái Đất trong dịp Halloween​

thiên thạch

Nguồn: NASA | Wikimedia Commons

Hai khối thiên thạch lớn sẽ bay ngang qua quĩ đạo Trái Đất trong mùa Halloween này. Khối thiên thạch đầu tiên có tên 2009 FD sẽ tiến đến sát Trái Đất nhất vào hôm 29/10. Khối thiên thạch thứ hai, 2015 TB145, sẽ bay ngang Trái Đất ngay hôm Halloween. Các bạn hãy an tâm, mặc dù chúng bay rất sát Trái Đất nhưng vẫn đủ xa để loài người không bị nối bước khủng long.

2) Đường ray siêu tốc Hyperloop sẽ được khởi công trong vài tuần nữa

tàu điện siêu tốc

Nguồn: Saruno Hirobano | Wikimedia Commons - CC BY-SA 3.0

Hyperloop là một hệ thống đường ray siêu tốc, có thể chuyên chở hành khách với vận tốc 760 dặm/giờ (1,200 km/h) nhờ công nghệ chân không và nam châm. Sau khi thi công xong, Hyperloop sẽ hoạt động 100% bằng năng lượng tái tạo được. Nhà thầu còn ước tính sẽ sản sinh thừa điện năng và sẽ bán lại cho các công ty điện lực.

Đường ray sẽ tốn $6 tỉ (£3.9 tỉ), trải dài 5 dặm (8km) ở Quay Valley, California. Bản thân con tàu hiện vẫn chưa được khởi công. Trong quá trình thử nghiệm, bên chủ dự án hi vọng sẽ chuyên chở được 10 triệu người, tức khoảng 3,400 hành khách/giờ, và 24 triệu người/năm.

3) Các nhà thiên văn học tận mắt chứng kiến cảnh hố đen xé nát một ngôi sao

hố đen

Nguồn: NASA/JPL-Caltech

Một đội ngũ các nhà thiên văn học vừa quan sát được các mảnh sao vỡ quăng quật bên trong một hố đen tại một dải ngân hà khá gần chúng ta. Hiện tượng này được gọi là gián đoạn triều cường (tidal disruptions), và đây là lần đầu tiên khoa học quan sát được nó ở cự ly gần đến vậy.

Dải ngân hà ấy mang tên PGC 043234, mang dạng elip, cách dải ngân hà Milky Way của chúng ta 295 triệu năm ánh sáng. Một ngôi sao khi đi vào quá gần quĩ đạo của hố đen đã bị các lực trọng trường siêu mạnh của nó xé tan, gần như toàn bộ bị hút vào chân trời sự kiện (event horizon), điểm không thể quay lại bao quanh hố đen, phần còn lại bị bắn vào không gian và quay quanh quĩ đạo hố đen.

4) Các nhà nghiên cứu công bố bức ảnh vũ trụ lớn nhất từ trước đến nay

ảnh vũ trụ lớn

Bức ảnh vũ trụ mới nhất này khổng lồ đến mức chỉ up lên thôi cũng đủ đánh sập toàn bộ server website Bookism. Và tính đến nay, nếu muốn xem bức ảnh đó, bạn không còn cách nào khác ngoài sử dụng công cụ này. Nó sẽ giúp bạn xem ảnh mà không nổ tung laptop, và thậm chí bạn còn có thể tìm kiếm các vì sao trong đó nữa.

Bức ảnh là thành quả của năm năm nghiên cứu và quan sát, cho thấy 50,000 vật thể trước nay chưa từng công bố tồn tại trong dải ngân hà Milky Way của chúng ta.

5) Một miếng rác vũ trụ sắp sửa tông vào Trái Đất tỏng tháng mười một này

va chạm trái đất

Các nhà khoa học dự kiến và lúc 6:20 UTC ngày 13/11, một miếng rác vụ trụ sẽ rơi từ trên quĩ đạo xuống bề mặt Trái Đất (cụ thể là biến Ấn Độ Dương), cách mũi phía Bắc của Sri Lanka 65km. Được đặt tên là WT1190F (các bạn có thể gọi là WTF nếu muốn), miếng rác này vừa được tại phát hiện tháng trước sau khi các nhà khoa học bị mất dấu nó tại khu vực quĩ đạo ngoài mặt trăng.

Miếng rác dài tầm 1, 2m này sẽ mang lại cho các nhà khoa học cơ hội hiếm hoi quan sát từ đầu đến cuối một vụ va chạm với Trái Đất.

6) Phần lớn các hành tinh tương tự Trái Đất vẫn... chưa sinh ra đời

hành tinh tương tự trái đất

Theo một nghiên cứu mới đây, khi hệ mặt trời của chúng ta ra đời 4.6 tỉ năm trước, mới chỉ 8% tổng số hành tinh đủ điều kiện duy trì sự sống được hình thành. 92% số còn lại vẫn chưa được sinh ra.

7) Hiện tượng Mặt Trời mới vừa quan sát được: sóng nổ

blast wave

Nguồn: NASA/SDO

Các nhà nghiên cứu vừa ghi nhận được một hiện tượng chưa từng gặp từ trước đến nay trên bề mặt Mặt Trời: sóng nổ diện rộng kết hợp với tán hạt phân tử.

Phóng lên tận 500,000km (300,000 dặm) và đạt tốc độ 300km/s (190 dặm/s), các nhà khoa học tin rằng những đợt sóng nổ này có thể đẩy các luồng hạt phân tử helium-3 lên vũ trụ.

Credit ảnh nền: NASA