[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 19/10/2015)

Hạt nguyên tử mới, vật thể lạ chắn sáng vì sao, chiến tranh ngoài vũ trụ,... cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi ùng Bookism nhé :D.

1) Phát hiện một loại hạt 100% cấu thành từ năng lượng nguyên tử

hạt nguyên tử

Nguồn: starsandspirals | Flickr - CC BY-SA 2.0​

Ccs nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Vienna (Technische Universität Wien) tin rằng họ đã phát hiện ra một loại hạt rất đặc biệt: một hạt kết dính. Hạt kết dính là một dạng hạt bất ổn định cấu thành bởi các gluon, tức những hạt boson mang nặng lượng nguyên tử giúp kết dính protons và neutron trong một hạt nhân nguyên tử.

2) Một vật thể lạ chắn ánh sáng một vì sao xa Trái Đất khiến giới khoa học ngỡ ngàng

người ngoài hành tinh

Trong làng khoa học, đặc biệt giới thiên văn, "người ngoài hành tinh" không phải là một từ được phép sử dụng bừa bãi. Thế nhưng mới đây, sau khi phát hiện một kiểu hình ánh sáng lạ bao quanh một ngôi sao xa xôi mang tên KIC 8462852, ngay cả nhà thiên văn học lão làng nhất cũng phải mượn đến cái từ cấm kị kia.

"Người ngoài hành tinh sẽ là giả thiết cuối cùng ta cân nhắc đến, nhưng đây thực sự rất giống một thứ do một nền văn minh ngoài Trái Đất chế tạo," Jason Wright, một nhà thiên văn học tại Đại học Penn State ở Mỹ US đã chia sẻ với tờ Atlantic như vậy.

3) Phát hiện các mã gien có thể giúp kéo dài 60% tuổi thọ (nếu được loại bỏ)

DNA

Sau 10 năm tìm tòi, các nhà khoa học đã phát hiện ra 238 mã gien khi loại bỏ đi sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của nấm men trong môi trường phòng thí nghiệm. Nếu kết quả thí nghiệm này có thể được tái tạo ở người thì ta sẽ có thể kéo dài được tuổi thọ trung bình của bản thân. Đây là một điều hoàn toàn khả thi bởi các mã gien được phát hiện đều tồn tại ở các sinh vật cao cấp hơn.

4) Một đại học ở Úc đã chế ra cách theo dõi động vật quí hiếm nhờ công nghệ thực tế ảo (virtual reality)

virtual reality

Bảo vệ động vật quí hiếm tốn rất nhiều tiền. Không tính công lên kế hoạch, đưa nhân sự đến địa bàn, chỉ riêng tiền trả các nhà khoa học để họ theo dõi các sinh vật quí hiếm và ghi lại nơi sống của chúng đã là cả một nỗi đau đầu. Nhưng giờ đây các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Queensland ở Úc đã nghĩ ra cách dự đoán, định vị và theo dõi các sinh vật quí hiếm ngay từ phòng thí nghiệm: áp dụng công nghệ thực tế ảo. Công nghệ này sẽ chẳng khác nào công nghệ được quân đội áp dụng trong bộ phim Avatar của James Cameron, chỉ có điều không có người ngoiaf hành tinh xanh da trời thôi.

5) Chiến tranh vũ trụ sắp xảy ra?

chiến tranh trên vũ trụ giữa mỹ, nga, trung quốc

Nguồn: pixabay

Trong tương lai, điểm nóng quân sự nguy hiểm nhất trần đời chưa chắc là dải Gaza, Triều Tiên, Iran, I-rắc, Kashmir hay Ukraine. Thậm chí có khi nó còn không nằm trên Trái Đất nữa. Có thể bạn sẽ phải ngửng đầu lên.

Hiện tại trong quĩ đạo Trái Đất có khoảng 1,300 vệ tinh đang hoạt động. Bên cạnh cung cấp các thông tin định vị, dự báo khi tượng,... một số vệ tinh còn được dùng phục vụ công cuộc tham chiến. Hiện tại, Mỹ đang nắm thế thượng phong, nhưng tình hình có thể sẽ nhanh chóng thay đổi. Trung Quốc và Nga hiện đang đổ rất nhiều tiền của vào việc cạnh tranh với Mỹ trên mặt trận không gian, và xung đột quyền lực là điều khó tránh khỏi. Mặc dù bắt đầu ở trên cao, nó có thể kéo theo hậu quả chiến tranh tổng lực trên bề mặt Trái Đất.

6) Ánh sáng phi dội ngược lần đầu được quan sát

Mô hình ánh sáng phi dội ngược

Nguồn: CUDOS

Các nhà khoa học mới đây đã quan sát được hiện tượng ánh sáng phi dội ngược, và có thể áp dụng nó để cải thiện tốc độ của các công nghệ như Wi-Fi, laze, và đường truyền điện thoại, chưa kể các ứng dụng y học khác.

Hiện tượng phi dội ngược này có tên Eisenbud-Wigner-Smith (EWS), lần đầu được đề ra trên lý thuyết vào năm 1948. các tia sáng đạt trạng thái phi dội ngược sẽ tiến thẳng đến đích mà không bị thay đổi bản chất, hoàn toàn độc lập với các ảnh hưởng của hiện tượng tán xạ trên đường truyền đi.

7) Tay chân giả chuẩn bị có cảm giác với công nghệ cảm biến mới

tay giả sắp có cảm giác

Nguồn: JHU/APL

Công nghệ tay chân giả hiện tại đã phát triển ưu việt đến mức người dùng có thể thực hiện các chức năng cầm nắm gần như bình thường, nhưng tính đến nay cảm giác cảm nhận được qua da thịt vẫn còn là điều bất khả thi. Tuy nhiên, các nhà khoa học vừa khẳng định không bao lâu nữa, cảm giác sẽ được tích hợp vào mọi bộ phận cơ thể nhân tạo. Với hai lớp nhựa dẻo, cá nhà khoa học đã chế ra một loại cảm biến điện từ có thể gửi xung điện lên não chuột, mang lại cho chúng cảm giác như đang cầm nắm vật thể bằng da thịt của bản thân.

Credit ảnh nền: Pixabay