[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 19/02/2016)

Điện thoại độ phân giải cao có thể bẻ cong, việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể làm núi lửa bùng nổ...Cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi cùng Bookism nhé :D.

1) ReFlex, chiếc điện thoại với độ phân giải cao có thể bẻ cong

điện thoại bẻ cong

Nguồn: Human Media Lab | Queen's University

Được đặt tên là ReFlex, chiếc điện thoại này có thể được bẻ cong tùy vào việc bạn tương tác như thế nào với các app trên chiếc điện thoại. Nếu bạn dùng để đọc e-book, bẻ cong điện thoại sang bên phải để lật sang trang tiếp theo; bẻ mạnh hơn sẽ tăng tốc độ lật trang sách. Thậm chí nó có thể đem đến cho bạn cảm giác như đang cầm một quyển sách thật nhờ vào chức năng rung tùy biến, lấy cảm hứng từ điều khiển của các máy chơi game hiện hành.

2) NASA giới thiệu kính viễn vọng mới mang tên WFIRST

kính viễn vọng

Với tầm nhìn xa gấp 100 so với kính viễn vọng Hubble của Nasa, chiếc kính WFIRST được hi vọng là sẽ giúp các nhà nghiên cứu nghiên cứu về năng lương và vật chất tổi cũng như khám phá thêm các bí ẩn về vũ trụ. Chiếc kính cũng được kì vọng sẽ khai phá thêm những vùng đất nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta nhằm giúp tìm kiếm những hành tinh có khả năng chứa sự sống.

3) Các nhà khoa học thành công trong việc chữa bệnh tự kỉ trên chuột

rác vũ trụ

Nguồn: pixabay

Tự kỉ là một căn bệnh được gây nên bởi một một tổ hợp gene bị xáo trộn. Thật sự thì các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự của bệnh tự kỉ. Câu hỏi là nếu một vài tổ hợp gene gây ra việc tự kỉ, vậy thì việc thay đổi một số gene nhất định có thể chữa được căn bệnh tự kỉ không? Các nhà khoa học đã đạt được một số thành công nhất định trong việc thay đổi cấu trúc gene của chuột và ngăn chặn được các hành vi tự kỉ, thậm chí một số con chuột còn được cải thiện một vài chức năng nhất định của não

4) Nga sẽ cho robot hoạt động trên trạm vũ trụ quốc tế trong tương lai gần

earth's crust

Nguồn: en.wikipedia.org

Robot có thể hoạt động thoải mái trong môi trường vũ trụ mà không lo về việc thiếu không khí hay phải mặc những bộ đồ vũ trụ cồng kềnh, và chúng có thể làm việc một cách chính xác như...những cỗ máy. Vậy nên ý tưởng để robot làm những công việc ngoài vũ trụ thay cho các phi hành gia, với chỉ thị đã được lập trình từ trước thật sự là một ý tưởng hay ho. Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã thông báo kế hoạch về việc đưa robot lên hoạt động tại trạm vũ trụ quốc tế ISS trong tương lai gần.

5) "Kẻ huỷ diệt nano" có thể tiêu diệt tế bào ung thư xuất hiện

mô phỏng cuồng phong

Nguồn: University of Miami

HIểu thêm về cuồng phong có thể giú các nhà khoa học dự đoán về biến đổi khí hậu và cứu sống nhiều mạng người. Tất nhiên việc lại gần một cơn cuồng phong là điều rất nguy hiểm .

Vì vậy các nhà khoa học thuộc trường đại học Miami đã dành tới 45 triệu đô nhằm tái hiện lại một cơn cuồng phong cấp 5 trong phòng thí nghiệm (sức giớ mạnh hơn 252km/h) nhằm mục đích nghiên cứ thêm về hiện tượng thiên nhiên này.

6) Thử nghiệm hạt nhân tại Bắc Triều Tiên có thể gây nên một vụ phun trào núi lửa

núi lửa

Nguồn: en.wikipedia.org

Việc phóng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể gây nên vụ phun trào của một ngọn núi lửa đang ngủ sâu. Núi lửa Paektu đã từng gây nên thảm họa trong quá khứ, và dựa theo những nghiên cứu từ Scientific Reports, việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân có thể đánh thức con rồng đang ngủ say này.

7) Bông hoa có tuổi thọ 15 triệu năm mới được phát hiện

genetics

Nguồn: George Poinar

Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã công bố một loài học chưa bao giờ được phát hiện, Strychnos electri. Bông hoa được phát hiện trong một khối đá hổ phách có tuổi thọ 15 triệu năm.

Quang Hoang (sưu tầm)