[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 16/11/2015)

NASA có bộ đồ phi hành gia mới, phát hiện ngôi sao "già" nhất giải ngân hà, xuất hiện số Pi trong phân tử Hiđro... cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi cùng Bookism nhé :D.

1) NASA công bố mẫu áo bảo hộ phi hành gia mới cho Sao Hoả

spacesuit, nasa

Dù mới chỉ kiếm được những bức ảnh quan sát Sao Hoả chất lượng cao đầu tiên cách đây mấy tháng, NASA đã ngay lập tức bắt tay vào công cuộc sáng chế một bộ đồ bảo hộ phi hành gia mới để sử dụng cho các nhiệm vụ trên Sao Hoả. Mẫu thiết kế hai bộ đồ mới mang tên PXS và Z2 đã được công bố hồi tháng mười và hiện tại phiên bản cao cấp đầu tiên đã được hoàn thiện.

2) Phát hiện một trong những ngôi sao cổ xửa nhất tại tâm Dải Ngân Hà

supernova

Nguồn: ESO

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một trong những ngôi sao cổ xưa nhất loài người từng biết đến, xuất hiện từ trước khi bản thân Dải Ngân Hà của chúng ta được hình thành, khi vũ trụ mới được hình thành có 300 triệu năm. Ngôi sao này được phát hiện ở gần tâm Dải Ngân Hà và mang theo các chất từ một ngôi sao thậm chí còn hình thành sớm hơn cả nó.

3) Giới khoa học đang phát triển một hệ thống trí thông minh nhân tạo biết học ngôn ngữ

robot

Nguồn: Stephen Chin | Flickr - CC BY 2.0

Khả năng học hỏi và áp dụng sáng tạo ngôn ngữ là một trong những quy trình nhận thức phức tạp nhất trên đời, và đó là một trong những điểm khác biệt đầy rõ rệt giữa con người và máy móc. Tuy nhiên, điều đó có lẽ sẽ chẳng còn là sự thật trong bao lâu nữa. Một đội ngũ các nhà khoa học hiện đã thiết kế ra một hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể tự học từ vựng, cụm từ, ngữ pháp mà không cần người điều chỉnh.

4) Mặt trăng Phobos của Sao Hoả đang sắp vỡ vụn

phobos, mars

Nguồn: NASA/JPL-Caltech/Đại học Arizona

Các lực thuỷ triều trên Trái Đất thường chỉ gây ảnh hưởng đến các con sóng của đại dương, thế nên gần như ta chẳng bao giờ để ý đến nó. Tuy nhiên, cái lực đó trải qua hàng triệu năm sẽ gây nên những hậu quả rất đáng sợ.

Các nhà nghiên cứu ở NASA vừa công bố mô hình mới, cho thấy rằng những vết rạn trên bề mặt Phobos, mặt trăng lớn quay quanh Sao Hoả, là những dấu hiệu cho thấy Phobos đnag bị ảnh hưởng bởi lực thuỷ triều do Sao Hoả tác động lên, và mặt trăng này dần sẽ bị nứt đôi.

5) Phát hiện công thức tính toán số pi trong phân tử Hiđrô

pi number

Nguồn: PROfdecomite | Flickr - CC BY 2.0

Lần đuầ tiên trong lịch sử, các nhà khoa học tìm thấy số pi ở thế giới vật lý lượng tử. Pi có vai trò rất quan trọng trong toán học và một số ngành vật lý chung, nhưng đây là lần đầu tiên họ bắt gặp số pi ở vật lý lượng tử khi dùng nguyên lý lượng tử để cân đo mức năng lượng của nguyên tử Hiđrô.

6) Phát hiện hệ thống sông ngầm cổ xưa dưới lòng sa mạc Sahara

sahara

Nguồn: Wonker | Flickr - CC BY 2.0

Mặc dù ngày nay, Sahara là một trong những nơi khô hạn, khó sinh tồn nhất trên thế giới, nó không phải như vậy từ xưa. Các bức tranh hang động thời tiền sử cho thấy Sahara đã có thời đầy nhóc muông thú, có cả hà mã, hươu cao cổ, thậm chí còn có cả đất để nuôi gia súc. Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự tươi tốt ấy có thể vẫn còn náu mình trong sa mạc này bởi họ vừa thấy dấu tích của một dòng sông cổ ẩn dưới lòng đất.

7) Đã chế thành công vật liệu mô phỏng quá trình quang hợp của cây để tạo năng lượng

photosynthesis

Nguồn: Pixabay

Trong làng khoa học, không công cuộc tìm kiếm nào lại linh thiêng như việc đi tìm cách mô phỏng qui trình quang hợp tự nhiên của lá cây, giúp biến ánh sáng thành năng lượng. Và giờ các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thực hiện được điều đó. Họ đã khám phá ra chất liệu giúp mô phỏng hệ thống chế tạo năng lượng sạch, bền vững từ ánh nắng mặt trời.

Credit ảnh nền: NASA