[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 12/10/2015)

Siêu tân tinh cổ, rô-bốt "ngoại cảm," Sao Hỏa sắp được đến thăm, máy tính siêu tốc,... cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi ùng Bookism nhé :D.

1) Phát hiện dấu vết siêu tân tinh cổ từng xảy ra gần Trái Đất

Supernova, siêu tân tinh

Siêu tân tinh là các vụ nổ của những ngôi sao đã quá già cỗi, với sức công phá đủ sức khiến trái bom thả xuống Hiroshima chỉ như vết muỗi đốt. Căn cứ vào vết tích hạt năng lượng, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cách đây hai triệu năm, tại vị trí gần như là "sân sau" Trái Đất, một siêu tân tinh đã xuất hiện ra. Vụ nổ diễn ra ở vị trí vừa đủ xa Trái Đất để giờ này bạn vẫn có thể ngồi đây lướt Bookism, song vẫn đủ gần để tạo ra một vầng sáng lấp cả mặt trăng.

2) Biệt đội điều hành Curiosity của NASA khẳng định Sao Hỏa từng có hồ

Hồ nước trên Sao Hỏa

Bạn chắc không lạ gì chuyện tháng trước NASA công bố nước vẫn đang chảy theo dòng trên Sao Hỏa. Mới đây, NASA lại tiếp tục công bố mấy tỉ năm về trước Sao Hỏa từng có những hồ trữ nước lớn, giúp mang trầm tích đến bồi đắp chân Núi Sharp. Đội ngũ nhân sự tại NASA cho biết điều này làm đảo lộn rất nhiều giả định về Sao Hỏa họ đã từng đưa ra, và họ sẽ phải nghiên cứu lại kĩ càng hơn các giả thuyết của mình.

3) Chế thành công siêu máy tính lượng tử sử dụng silicon

Vật lý lượng tử

Nếu bạn không rõ "lượng tử" là gì thì cũng đừng mất công Google. Đến các nhà vật lý học còn đang bứt tóc phừn phựt vì cái thuyết đó đây. Hãy cứ hiểu rằng lượng tử là một phạm trù vật lý rất cao siêu, và áp dụng được nó đồng nghĩa với nhảy vọt lên tương lai cả chục thập kỉ. Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học New South Wales ở Sydney, Úc đã thực hiện một điều phi thường: trở thành những người đầu tiên trong lịch sử nhân loại chứng minh được rằng máy tính lượng tử là một phát minh hoàn toàn khả thi. Chất liệu họ sử dụng: silicon, một loại chất rất dễ kiếm. Đây là một bước ngoặt lớn, có tiềm năng mở ra một thời đại các hệ thống máy tính siêu tốc.

4) Phát hiện lằn sóng lạ trên một ngôi sao gần Trái Đất

Vệt sóng lạ trên vành đai một ngôi sao

Giới thiên văn học đang ngớ người ra trước một bức ảnh chụp từ kính thiên văn của ESO tại Chile: Trên vành đai của một ngôi sao cách Trái Đất 32.2 năm ánh sáng, xuất hiện những kết cấu dạng lượn sóng, trước đến nay chưa từng bắt gặp. Các nhà thiên văn học tin rằng đây có thể là manh mói mới giúp khám phá cách hình thành các vành đai của sao.

5) Rô-bốt "ngoại cảm" có khả năng dự đoán hành động con người đang được phát triển

rô-bốt đọc ý nghĩ

Nguồn: yeowatzup | Flickr

Một số kỹ sư sinh học Mỹ đang nghiên cứu chế tạo rô-bốt "ngoại cảm," có khả năng dự đoán hành động đối phương sắp thực hiện thông qua các thuật toán. Ít nhất hãy yên tâm là con rô-bốt chưa thể thực sự đọc được trí óc ta (CHƯA chứ không phải KHÔNG nhé), nhưng có thể tính toán được rất chính xác hành động tiếp theo của ta là gì dựa trên những hành động tước, kể cả những hành động bị gián đoạn.

6) NASA công bố kế hoạch định cư lâu dài tại Sao Hỏa

Đưa người lên Sao Hỏa

NASA vừa công bố kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa trong vòng vài thập kỉ tới. Trong báo cáo dài 36 trang của mình, NASA nêu rõ sẽ cần những công cụ và hệ thống cơ sở hạ tầng ra sao để đưa con người lên Sao Hỏa. Bản kế hoạch có ghi rằng mục đích của nhiệm vụ đưa người lên Sao Hỏa lần này là "không bị lệ thuộc vào Trái Đất," nghĩa là họ định sẽ định cư vĩnh viễn trên Sao Hỏa.

7) Kính thiên văn Hubble phát hiện một trong những vì sao đầu tiên của vũ trụ

Kính thiên văn Hubble phát hiện sao mới

Nguồn: Bryn Mawr | Wikipedia

Rất nhiều bức ảnh về các dải ngân hà mà Kính thiên văn Hubble chụp lại chỉ là những khoảng tối. Nó tối không phải vì không có gì, mà là vì công nghệ của ta chưa đủ để nhìn ra được những giải ngân hà xa tít mù tắp. Mới đây, các nhà thiên văn học trong quá trình lần lại kĩ lưỡng các mảng tối đó đã tình cờ phát hiện ra ánh sáng lé loi đến từ một vì sao xuất hiện sau vụ nổ Big Bang chỉ 500 triệu năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy ngôi sao này nằm ở một trong những dải ngân hà đầu tiên từng được hình thành.

Credit ảnh nền: Pixabay