[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 09/11/2015)

Bão mặt trời, Sao Hỏa từng có sự sống, và trồng lương thực trên... vũ trụ? Cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi cùng Bookism nhé :D.

1) Nhà Trắng lên kế hoạch đương đầu với trận bão mặt trời có thể khiến nhân loại quay về thời đồ đá

bão mặt trời

Mỗi giây trôi qua, Mặt Trời lại phóng vào vũ trụ các hạt hạ nguyên tử, gây bão mặt trời với vận tốc 1 triệu dặm/giờ (xấp xỉ 1.6 triệu km/h). Bình thường cá đợt bão này không đủ sức làm tổn hại Trái Đất vì đã có từ trường ngăn cản. Tuy nhiên, nếu Mặt Trời nổi hứng phóng ra một luồng bão đủ mạnh, nó hoàn toàn có thể xuyên thủng lớp từ trường và nướng rụi mọi thiết bị điện tử, tống chúng ta về thời đồ đá.

Canada đã từng một lần nếm mùi trận bão này năm 1989. Toàn bộ mạng lưới điện Hydro-Québec bị đánh sập suốt chín tiếng liền. Nếu trận bão năm đấy mạnh hơn, Québec bây giờ chẳng biết sẽ ra hình thù gì. Và NASA dự kiến trong vòng 10 năm tới, cơ hội xảy ra một trận bão khủng khiếp hơn sẽ là 12%. Tổng thiệt hại ước tính vào khoảng 2 ngàn tỉ đô. Nhà Trắng không thích điều này.

2) Phát hiện loại gen có thể giúp trồng lương thực trên vũ trụ

lương thực trên vũ trụ

Nguồn: public domain

Giới khoa học tại Úc vừa phát hiện ra một loại gen giúp cây thuốc lá phát triển và sinh sổi nảy nở trong thời gian ngắn trên môi trường sa mạc khô cằn.

Nếu được đem áp dụng cho những loại cây khác, gen này có thể sẽ trở thành chiếc chìa khóa giúp hoa màu lương thực tồn tại và phát triển nhanh chóng trong môi trường ngoài không gian, chẳng hạn như trên Trạm Vũ Trụ Quốc Tế (ISS), hay thậm chí cả trên Sao Hỏa. "Cây thuốc lá đã có khả năng chống hạn, kẻ thù số một của mình, và sống sót qua nhiều thế hệ," trưởng nhòm nghiên cứu Julia Bally từ Đại học Công nghệ Queensland (QUT) phát biểu.

3) Các nhà thiên văn học phát hiện hai ngôi sao tiếp xúc với nhau, và hậu quả có thể sẽ rất khủng khiếp

hai ngôi sao giao nhau

Nguồn: ESO/L. Calçada

Cách đây 160,000 năm ánh sáng, hai ngôi sao đang bị cuốn vào nhau, tạo nên tình huống các nhà khoa học gọi là 'nụ hôn cuối cùng' đầy nguy hiểm.

"[...] các thành phần trong giải ngân hà của chúng sẽ bị tận diệt bởi các vụ nổ siêu tân tinh, tạo ra một hệ thống hố đen nhị phân. Vật thể đặc biệt đó sẽ tạo ra các luồng sóng hấp dẫn rất mạnh.” Selma de Mink, thành Đại học Amsterdam ở Netherland chia sẻ.

4) Nghiên cứu của NASA cho thấy Sao Hỏa cằn cỗi như hiện nay là do Mặt Trời

bão mặt trời, sao hỏa

Nguồn: NASA/GSFC

Ngày nay, trong Hệ Mặt Trời chỉ duy nhất Trái Đất là nơi thích hợp cho sự sống. Nhưng 3.5 tỉ năm trước, Trái Đất còn một người anh em tương tự: Sao Hỏa. Các nhà khoa học tin rằng nó từng có bầu khí quyển dày, nước lỏng, và thậm chí cả sự sống nữa. Thế rồi một ngày kia, không hiểu điều gì đó đã khiến cả hành tinh này chỉ còn là một tảng đá trơ trọi.

GIờ đây, nhờ tàu vũ trụ MAVEN của NASA, chúng ta đã hình dung ra được hung thủ giết hại Hành tinh Đỏ kia: Mặt Trời. Ba nguyên nhân dẫn đến cái chết của Sao Hỏa là: gió mặt trời, photon tia cực tím từ Mặt Trời, và bão mặt trời.

5) Chưa phát hiện dấu hiệu sự sống tại vì sao bị 'cấu trúc lạ' che khuất

space megastructure

Nguồn: Hill | Wikimedia - CC BY-SA 3.0

TIn buồn cho những bạn nào mong mỏi phát hiện được người ngoài hành tinh: các quan sát ban đầu về 'cấu trúc phi Trái Đất' gần vì sao KIC 8462852 tính tới nay chưa phát hiện dấu hiệu sự sống nào cả.

Ngôi sao KIC này tháng trước vừa nổi danh như cồn trên khắp các mặt báo khi giới khoa học phát hiện ra 20% lượng ánh sáng của nó thỉnh thoảng lại bị một kết cấu gì đó cản trở. Kết cấu này quá lớn và hành xử quá bất thường, không thể coi là do tự nhiên sinh ra.

6) Đã đo lường được nguồn lực gắn kết các hạt phản vật chất

hạt phản vật chất, antimatter

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà vật lý học đã đo lường được cụ thể lực giúp các hạt phản vật chất hấp dẫn lẫn nhau. Thật đáng ngạc nhiên, nó cũng chẳng khác gì lực hấp dẫn giữa các hạt vật chất thông thường.

Kết quả của phát hiện này đã giúp chúng ta tiến thêm một bước trong công cuộc giải đáp một trong những bí ẩn lớn nất của vũ trụ: tại sao số lượng các hạt vật chất lại áp đảo các hạt phản vật chất? Hiển nhiên lý do không phải là tại các hạt phản vật chất không 'dính' được vào với nhau.

7) Thay đổi khí hậu có thể biến vùng vịnh thành nơi loài người không sống được

Abu Dhabi, Dubai, Doha, Iran’s coast

Nguồn: Pixabay

Vùng vịnh tại khu vực Trung Đông, trái tim của ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới, được dự báo sẽ thường xuyên phải gánh chịu các đợt nắng nóng ngoài gioiwis hạn sinh tồn của con người nếu tình hình biến đổi khí hậu không có gì cải thiện.

Các đợt siêu nắng nóng sẽ gây ảnh hưởng dến Abu Dhabi, Dubai, Doha và các thành phố ven biển tại Iran cũng như đe dọa tính mạng hàng triệu người Hajj hành hương tại Saudi Arabia vòa các dịp lễ hội tôn giáo. Nghiên cứu cho thấy các đợt nắng nóng này sẽ mang cường độ mạnh chưa từng thấy, và sẽ bắt đầu ảnh hưởng từ sau năm 2070. Kề từ năm đó trở đi, ngày nóng nhát trong năm hiện nay sẽ trở thành một ngày bình thường ở huyện.

Credit ảnh nền: NASA