[SCI FACTS] 7 tin khoa học tuần rồi bạn nên biết (Update 02/04/2016)

Tàng hình với laze, nanobot, và truyện Sci Fi "Tam Thể" chưa biết chừng sẽ trở thành hiện thực...Cùng điểm lại những tin khoa học đáng chú ý tuần rồi cùng Bookism nhé :D.

1) Phát hiện hành tinh mới với 3 Mặt Trời

Tam thể

Nguồn: NASA/JPL-Caltech

Mặc dù không thiếu hành tinh có hai Mặt Trời, hành tinh ba Mặt Trời tính đến nay vẫn là của hiếm. Mới đây các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh mang tên KELT-4Ab quay xung quanh một ngôi sao. Bản thân ngôi sao đó còn được quay quanh bởi một cặp sao khác. Cặp sao kia ở đủ gần với hành tinh KELT-4Ab để tỏa sáng rực rỡ như trăng tròn.

2) Các nhà vật lý thiết kế hệ thống laze giúp Trái Đất "tàng hình" với người ngoài hành tinh

laser

Nguồn: Lazord00d | Wikimedia - CC BY-SA 3.0

Loài người rất thích đi tìm người ngoài hành tinh, nhưng liệu chúng ta đã cân nhắc kỹ xem mình sẽ làm gì nếu vô tình bắt gặp một dạng thức sống thông minh ngoài hành tinh nhưng chúng không muốn 'thăm viếng trong hòa bình' và rắp tâm vắt kiệt hành tinh của mình chưa?

May mắn cho chúng ta, các nhà thiên văn học đã có kế hoạch dự phòng để giúp Trái Đất gần như tàng hình với mọi thức sống ngoài hành tinh có dã tâm ngoài vũ trụ, sử dụng công nghệ laze.

3) Mạch máy tính lượng tử tiềm năng nhất sắp ra đời

quantum computer

Nguồn: pixabay

Hành trình nghiên cứu máy tính lượng tử hãy còn lắm chông gai, và mặc dù Google có nói thế nào, chúng ta vẫn còn cả một chặng đường dài nữa. Nhưng cứ một lần ta biến một bộ phận của hệ thống máy tính hiện tại thành một phần tương thích lượng tử, chúng ta lại tiến thêm một bước.

Và giờ đây các nhà khoa học Úc thông báo rằng họ đang triển khai xây dựng cổng Fredkin lượng tử đầu tiên, một dạng cổng logic được tin là chìa khóa dẫn đến máy tính lượng tử.

4) Rô-bốt siêu nhỏ có thể tự sửa các mạch điện

nanobots

Một nghiên cứu mới đăng tải trong tờ Nano Letters có thể sẽ là bước vọt tiếp theo cho ngành công nghệ nano: Các nhà nghiên cứu tiết lộ họ đã chế ra những con rô-bốt siêu nhỏ có thể tự động sửa chữa các nứt rạn. Họ phô diễn cảnh những con rô-bốt sửa mạch điện hỏng, nhưng đồng thời cũng nói có thể áp dụng chúng để sửa những hệ thống sinh học, chẳng hạn như cơ thể chúng ta.

5) Phát hiện một hành tinh với khí quyển gần 100% ôxi

planet

Nguồn: Public Domain Pictures

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh mà từ trước đến nay ai cũng ngỡ chỉ tồn tại trên lý thuyết: một mặt trời cổ xưa tồn tại quá lâu và giờ lớp vỏ ngoài gần như chỉ còn toàn ôxi.

6) Trí tuệ nhân tạo (AI) ăn cắp tiền trong ngân hàng

atm

Nguồn: Chris Dlugosz | Flickr - CC BY 2.0​

Từ một năm đột phá dành cho trí tuệ nhân tạo (AI), ngành này vừa gặp một vụ khủng hoảng lớn chưa từng có: một hệ thống ngân hàng tự động sử dụng AI bị phát hiện biển thủ tiền khách hàng. Sự kiện bất ngờ này có thể sẽ đánh thụt lùi những nỗ lực tích hợp AI vào công nghệ hàng ngày.

7) Internet suýt bị phá hủy vì vài dòng code

internet

Dạo này hở ra là lại có người đòi “phá tung Internet,” nhưng người thực hiện điều này thành công hơn cả lại là một lập trình viên máy tính. Như đăng tải trên tờ The Independent, chỉ vì 11 dòng code bị xóa mà cả thế giới suýt nữa thì mất toàn bộ mạng Internet.

Credit ảnh nền: NASA/JPL-Caltech